Thanh Hóa: Sạt nghiệp vì bị chính quyền làm khó?

Không có trong Luật đấu thầu và các quy định khác, thế nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn lên kế hoạch để tổ chức đấu thầu rộng rãi bổ sung xe điện hoạt động thí điểm trên địa bàn Tp Sầm Sơn. Đến khi không thể thực hiện, địa phương này lại đùn đẩy trách nhiệm một cách “vòng vo”, khiến cho doanh nghiệp lâm vào cảnh … sạt nghiệp.

Không có trong luật sao lại tổ chức đấu thầu?

Vấn đề doanh nghiệp đầu tư xe điện bốn bánh chở người trên địa bàn TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhiều năm gần đây được dư luận đặc biệt quan tâm, nghị trường Quốc hội sôi động khi có nhiều Đại biểu Quốc hội phát biểu, chất vấn Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải… để nói lên những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, doanh nghiệp khi bị địa phương gây khó khăn, cố tình đùn đẩy trách nhiệm, ngâm hồ sơ kéo dài.

Hơn 12 tỷ đồng của Công ty Phương Hiền nhập 40 xe điện, nhưng hơn 3 năm nay vẫn phải đắp chiếu do tỉnh Thanh Hóa không cho hoạt động

Và trước sự chỉ đạo của Trung ương, bộ ngành, tỉnh Thanh Hóa cuối cùng đã đưa ra được ra được phương án xử lý, đó là: cho tổ chức “đấu thầu”rộng rãi bổ sung xe điện hoạt động thí điểm cho TP Sầm Sơn, riêng năm năm 2020 là 50 xe và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên đến giây phút cuối cùng đành phải hủy bỏ, do các đơn vị tư vấn được mời rút lui, vì họ cho rằng hình thức này không có trong Luật đấu thầu và các quy định khác.

Ngoài ra, theo Quy định tại điều 25, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 và điều 63, nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 của Chính Phủ thì UBND TP Sầm Sơn không đủ năng lực để tự thực hiện lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu bổ sung 50 xe điện. Như vậy, việc tự thực hiện hình thức nêu trên của tỉnh Thanh Hóa là hoàn toàn sai Luật?

Vấn đề này cũng được chính ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn khẳng định trong Văn bản số 171/UBND-QLĐT ngày 15/01/2020 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, có nội dung: “hình thức bổ sung xe điện hoạt động thí điểm chưa có hướng dẫn trong quy định của Luật đấu thầu, do đó việc thực hiện mất nhiều thời gian” và kèm theo là đề nghị xin gia hạn thời gian bổ sung xe điện hoạt động thí điểm trên địa bàn TP Sầm Sơn năm 2020 đến ngày 31/3/2020.

Cho đến nay là đầu tháng 5/2020, vấn đề bổ sung 50 xe điện cho Sầm Sơn vẫn không thấy cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa giải quyết triệt để, trên tinh thần khách quan và đúng pháp luật. Ngược lại có sự biểu hiện của thờ ơ, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy vòng vo?

Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm?

Quay trở lại với câu chuyện xe điện mà hơn 3 năm về trước Công ty TNHH Phương Hiền (Công ty Phương Hiền), có trụ sở tại TP Sầm Sơn, Thanh Hóa gặp phải cảnh “sống dở, chết dở” khi bỏ ra 12 tỷ đồng để nhập khẩu từ Mỹ về 40 chiếc xe điện 4 bánh, loại 15 chỗ ngồi, nhưng không thể đưa vào hoạt động mà chỉ để “đắp chiếu” và ngắm chơi.

Liên tiếp trong tháng 4/2020 Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn tỉnh Thanh Hóa giải quyết kiến nghị vụ xe điện của Công ty Phương Hiền.

Theo đó, năm 2013, tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định 1220/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2013-2020. Trong đó ưu tiên áp dụng công nghệ hiện đại, an toàn, thân thiện môi trường để trang bị phương tiện, kiểm soát, vận hành hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Nắm bắt cơ hội kinh doanh khi có chủ trương nêu trên ban hành, Công ty Phương Hiền đã lên kế hoạch và xây dựng Đề án 02 tuyến xe buýt (xe 4 bánh chạy năng lượng điện) hoạt động trên địa bàn TP Sầm Sơn, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về kỹ thuật, an toàn, điều kiện tham gia giao thông, được khảo sát quy hoạch trên nhiều tuyến đường có mặt đường rộng trên 9m, với 02 làn xe hoạt động … Đề án còn có sự tham gia của GS. Từ Sỹ Sùa – chuyên gia đầu ngành về quy hoạch giao thông vận tải của Việt Nam.

Từ khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương của đề án, Công ty Phương Hiền đã ký hợp đồng đầu tư 12 tỷ đồng mua về 40 xe điện 4 bánh từ nước ngoài (loại 15 chỗ ngồi, công suất tối đa 30km/h), hình dáng đẹp, đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe đầy đủ thủ tục đăng kiểm được Cục đăng kiệm, Bộ GTVT kiểm định, phù hợp với hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Sầm Sơn, chuẩn bị đầy đủ nhân sự cho công tác vận hành.

Nhưng đáng tiếc là hơn 3 năm nay “không hiểu lý do gì” tỉnh Thanh Hóa vẫn không cho doanh nghiệp đóng thuế trước bạ để được phép đưa vào khai thác, số tiền vay mượn đầu tư xe điện theo chủ trương của Đảng, nhà nước phải hàng ngày chịu lãi suất, kéo theo công nhân thất nghiệp, Công ty rơi vào cảnh khốn cùng, lâm vào cảnh … sạt nghiệp.

Cũng theo thông tin mà Công ty Phương Hiền cung cấp cho phóng viên, có rất nhiều lý do khiến các cơ quan chức năng trong tỉnh Thanh Hóa mãi đến nay chưa đồng ý cho đưa xe vào hoạt động vì những tin đồn thất thiệt, vô căn cứ như: Công ty làm ăn chộp giật, lách luật để nhập xe về bán “lốt” ăn xổi, nguy cơ cho tăng xe điện sẽ làm mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn Sầm Sơn…

Sau khi hình thức tổ chức lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu rộng rãi bổ sung 50 xe điện năm 2020 trên địa bàn Tp Sầm Sơn bị hủy bỏ, vì không có trong Luật hiện hành. Chính vì lẽ đó, phương án duy nhất mà tỉnh Thanh Hóa có thể thực hiện – đó là lựa chọn đơn vị có đầy đủ năng lực, phương tiện xe điện, xe buýt điện hoạt động và Công ty Phương Hiền chính là doanh nghiệp đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí này.

Tuy nhiên, những ngày qua, mặc dù DN gõ cửa khắp các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 4 tiếp tục có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho địa phương này giải quyết kiến nghị, kêu cứu của Công ty Phương Hiền về xe điện. Nhưng đáp lại vẫn là sự thờ ơ, vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm?

Câu chuyện về xe điện của Công ty Phương Hiền muốn được đưa vào hoạt động chắc còn phải chờ đợi …dài dài từ các cơ quan công quyền tỉnh Thanh Hóa?

Lê Nguyễn